Đào tạo Nên rút ngắn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Nên rút ngắn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

1
Dù làm các thủ tục rất đúng hẹn, nhưng để nhận được đồng trợ cấp đầu tiên, tôi phải mất gần 3 tháng và 4 lần đi lại, nghĩ đến những tháng nhận trợ cấp sau mà nản.
Tôi là một trong rất nhiều người đang thất nghiệp và trông chờ vào khoản trợ cấp thất nghiệp để sống và tìm việc tiếp, nhưng thật bức xúc với việc nhận trợ cấp này.

Không ai muốn mình thất nghiệp và có thất nghiệp cũng mong nhanh chóng có việc làm trở lại. Đằng này, để nhận trợ cấp thất nghiệp đích thân người nhận trợ cấp phải đi lại rất nhiều và phải mất 3 tháng cho tháng trợ cấp đầu tiên, chẳng lẽ cơ quan chi trả trợ cấp muốn người lao động phải thất nghiệp dài dài hay sao?

Và đây là quá trình làm thủ tục nhận thất nghiệp đầy nhiêu khê của tôi

Ngày 3/9, tôi đến Trung tấm giới thiệu việc làm của sở LĐTBXH nộp quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trên quyết định ngày nghỉ việc là ngày 25/8

Ngày 10/9, tôi đến nộp sổ bảo hiểm gốc và các bản sao chứng minh thư, quyết định chấm dứt HĐLĐ.

Ngày 17/10, tôi đến Sở LĐTBXH nhận quyết định, mang sang Bảo hiểm xã hội (BHXH), tiếp tục nhận giấy hẹn ngày 19/11 đến nhận kết quả.

Chưa hết, để nhận được trợ cấp tháng tiếp theo, ngày 15 hàng tháng tôi phải đến Trung tâm giới thiệu việc làm báo cáo, nếu không đến tôi sẽ mất trợ cấp tháng đó.

Vậy là hơn 2 tháng kể từ ngày tôi nghỉ việc, làm các thủ tục rất đúng hẹn, chính xác nhưng để nhận được tháng trợ cấp đầu tiên, tôi phải mất gần 3 tháng và 4 lần đi lại, nghĩ đến những tháng nhận trợ cấp sau mà nản.

Chẳng lẽ quyền lợi của mình mà lại không hưởng. Tôi không thể hiểu được tại sao cứ phải chạy qua chạy lại giữa sở LĐTBXH và BHXH mà không trả thẳng tại BHXH, nơi quản lý quá trình đóng và số tiền đóng của người lao động.

Với chút ít kinh nghiệm và là người đã trải qua việc này, tôi mạo muội đưa ra ý kiến, mong các cơ quan chức năng bớt chút thời gian xem xét để người lao động đỡ khổ:

Cán bộ nhân sự tại công ty khi báo giảm lao động với BHXH sẽ liệt kê danh sách những người được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Cơ quan bảo hiểm sẽ chốt sổ và ra quyết đinh số tiền và số tháng nhận trợ cấp ( hiện nay là Sở LĐTBXH làm). Sau đó người muốn nhận trợ cấp sẽ đến BHXH làm thủ tục để nhận tiền trợ cấp. Ai muốn được giới thiệu việc làm sẽ được hướng dẫn sang Trung tâm giới thiệu việc làm.

Nếu làm như vậy, thời gian nhận trợ cấp sẽ rút ngắn 2 tháng và người nhận trợ cấp sẽ không phải đi lại nhiều lần, không phải sao lục hồ sơ tốn kém để nộp cho đủ 2 nơi.

Người thất nghiệp có thể chuyên tâm bồi dưỡng chuyên môn và kiếm việc làm mới mà không canh cánh ngày về báo cáo và trên hết giúp người thất nghiệp không bị “chết đói” hoặc vay mượn khắp nơi trong thời gian tìm việc mới.

Theo: vnExpress