Sản phẩm Hành chính sự nghiệp Lợi ích của việc thuê ngoài dịch vụ CNTT

Lợi ích của việc thuê ngoài dịch vụ CNTT

74
Sự phát triển của CNTT và gần đây là Cloud Computing đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung của nền kinh tế, làm thay đổi văn hóa, tư duy và phong cách làm việc của con người. Nếu như trước đây việc thuê ngoài thiết bị phần cứng hay phần mềm là một khái niệm xa lạ, thì nay trên thế giới việc thuê máy tính và trang thiết bị CNTT, thuê phần mềm, hay dịch vụ CNTT đã trở nên phổ biến, dễ dàng và tất yếu.


Sử dụng phần mềm như một dịch vụ đang là xu thế tại Việt Nam

Có thể thấy một vài lợi ích của việc thuê ngoài dịch vụ CNTT như sau:

Giảm chi phí đầu tư

Khi xây dựng một hệ thống CNTT theo cách tự đầu tư mua sắm, chủ đầu tư sẽ phải chi cho các khoản bao gồm: mua phần cứng như máy thủ, máy PC và các thiết bị CNTT; mua hoặc thuê xây dựng phần mềm; thuê nhân lực vận hành hệ thống; chi trả các chi phí bảo trì, nâng cấp hàng năm. Đây là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và thưởng chỉ những cơ quan lớn có nguồn kinh phí dồi dào mới có thể có khả năng chi trả. Nếu chuyển sang hình thức thuê dịch vụ CNTT, đơn vị chỉ phải trả chi phí thuê phần cứng và thuê phần mềm hàng tháng hoặc hàng năm là có thể đưa vào sử dụng được ngay. Chi phí thuê trả theo hàng năm bao giờ cũng nhỏ hơn nhiều so với đầu tư mua sắm toàn bộ, đó là chưa kể việc các thiết bị CNTT thường sớm lạc hậu nên có thời gian khấu hao rất nhanh (trung bình 2-3 năm). Hơn nữa, đơn vị sẽ không phải lo trả các khoản chi phí thuê nhân lực thiết lập, quản trị, vận hành hệ thống, chi phí thay thế, sửa chữa, bảo trì, nâng cấp vì tất cả đã nằm trong chi phí thuê rồi.

Chỉ trả cho những gì thực sự dùng

Khi tự đầu tư mua sắm, bao giờ cũng phải mua dư thừa năng lực hệ thống để dự phòng cho việc tăng trưởng cho ít nhất một vài năm, đây là một sự lãng phí vì năng lực dư thừa này chưa sử dụng mà vẫn phải trả tiền. Nếu chuyển sang thuê dịch vụ, ta chỉ phải trả cho những gì ta thực sự sử dụng, khi nào cần thêm tài nguyên thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ luôn sẵn sàng đáp ứng và lúc đó ta mới phải chi trả cho việc mở rộng này. Ngoài ra, đối với những nhu cầu sử dụng trong thời gian ngắn thì việc thuê dịch vụ là thực sự tiết kiệm và tiện lợi so với việc phải đầu tư mua sắm rồi sau khi không có nhu cầu sử dụng lại phải thanh lý. Đây thật sự là một lợi ích rất lớn khi thuê dịch vụ CNTT đặc biệt đối với những đơn vị nhỏ.

Phục vụ khách hàng bất cứ khi nào cần là cam kết của MISA

Luôn được sử dụng những sản phẩm mới nhất

Đối với các dịch vụ thuê phần mềm, máy chủ hoặc platform (máy chủ đã có sẵn phần mềm hệ thống) theo mô hình Cloud khách hàng sẽ luôn được sử dụng những phiên bản phát hành hoặc nâng cấp mới nhất, cập nhật những công nghệ hiện đại nhất và những chế độ chính sách mới nhất của nhà nước mà không phải trả thêm bất kì chi phí nào cho nhà cung cấp ngoài chi phí thuê hàng năm.

Tóm lại, với việc thuê dịch vụ CNTT, doanh nghiệp sẽ chuyển hầu hết trách nhiệm về kiểm soát hệ thống, quản lý hạ tầng, bảo mật, đảm bảo chất lượng dịch vụ… cho nhà cung cấp dịch vụ. Khi đó cơ quan hay doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cả về thời gian và tiền bạc để chỉ tập trung vào nhiệm vụ chính là nghiệp vụ chuyên môn của mình mà không phải lo lắng đến những công việc thuộc về CNTT.