Con người 7 điều đơn giản dễ làm để thay đổi cuộc sống, điều...

7 điều đơn giản dễ làm để thay đổi cuộc sống, điều thứ 2 không nhiều người làm được

2
Chắc hẳn, chính bạn nhiều khi cũng cảm thấy nhiều sự việc xung quanh mình xảy ra quá nhanh đến mức nghẹt thở. Chính xác là, bạn đã tiêu tốn quá nhiều thời gian vào những việc không đâu, đến ngay cả bản thân mình cũng chẳng dành thời gian mấy để chăm sóc.


Ảnh minh họa

Mỗi ngày chúng ta có quá nhiều việc cần phải hoàn thành mà đến ngay cả bản thân nhìn vào lịch trình còn không biết có thể hoàn thành trong một ngày hay không. Vậy nên, không ít người đã tìm cách “đi trốn” để có thể tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống, nhưng “đi trốn” rồi lại có ngày về, lại phải đối mặt với hàng tá việc. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để quản lý thời gian và tăng năng suất cả trong công việc lẫn trong cuộc sống? Hãy dành thời gian để đọc và thấm 7 phương pháp hiệu quả giúp bạn tận hưởng niềm vui mỗi khoảnh khắc mà lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

1. Cải thiện hiệu suất làm việc trung bình

Phần lớn chúng ta khi làm việc đều tập trung hướng tới nhiều “cái nhất” có thể: đạt điểm cao nhất, tạo ra sản phẩm được khách hàng yêu thích nhất hay có nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên, theo cách tư duy hoàn hảo của tiến sĩ Stan Beecham, nếu chúng ta thay đổi sự tập trung của mình thì công việc sẽ thu được những hiệu quả đáng ngờ.

Cụ thể là hãy tập trung cải thiện “mức độ trung bình” của bạn mỗi ngày. Chúng ta thường có xu hướng dành tất cả thời gian của mình để cải thiện hiệu suất cao nhất, trong khi việc cải thiện hiệu suất trung bình của chúng ta mới có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới toàn bộ quá trình, giúp mọi việc hoàn thành đúng tiến độ và đạt được mức tốt nhất có thể. Thay vì việc có ngày viết được rất nhiều bài nhưng có ngày lại không viết được bài nào thì hãy cố gắng cải thiện khả năng mỗi ngày, tuần này viết được 5 bài, tuần sau cố gắng viết 8 bài và số lượng tăng dần theo từng tuần.

Hãy nhớ: Đừng bao giờ đánh đổi để nhận lấy “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” mà nên tập trung cải thiện và duy trì phong độ từ ngày này sang ngày khác. Cách tư duy này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều.

2. Học cách “điều khiển thời gian”

7 điều đơn giản dễ làm để thay đổi cuộc sống, điều thứ 2 không nhiều người làm được – Ảnh 1.
Bạn nên cố gắng đừng phân tán suy nghĩ của mình vào những việc xung quanh mà hãy toàn tâm toàn ý vào công việc của bản thân mình. Có như vậy, dự án mà bạn đang làm sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn và hiệu quả mang lại cũng cao hơn. Chẳng hạn, bạn đặt mục tiêu trong 2 giờ cần hoàn thành một bài dịch, giải lao 30 phút và sau đó lại dành tiếp 2 giờ để xử lý nốt công việc. Khi đặt ra mục tiêu, bản thân bạn sẽ tập trung hơn vào công việc hiện tại mà không bị những tác động xung quanh làm xáo trộn thời gian cần hoàn thành.

3. Tăng gấp 3 lần tốc độ đọc

Nhiều người sử dụng audiobook để tăng thời gian đọc mỗi ngày và cũng để tiết kiệm thời gian làm việc. Bạn có thể vừa nghe audiobook trong khi làm việc nhà hoặc nấu cơm thay vì cầm một quyển sách đọc ngấu nghiến hết buổi sáng mà chưa kịp làm gì. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng như audiobook giúp rút ngắn thời gian đọc bằng cách chỉnh tốc độ đọc nhanh hơn 3 lần bình thường. Chỉ cần 10 phút tập trung là bạn có thể hiểu được hết nội dung cũng như ý nghĩa của cuốn sách, hơn nữa, bạn có thể nghe audiobook bất cứ khi nào bạn rảnh. Có thể ban đầu khi nghe, bạn sẽ phải mất vài phút để sắp xếp các ý nhưng cách này giúp não bạn hấp thu kiến thức nhanh hơn rất nhiều.

4. Phương pháp “quả cà chua” Pomodoro

7 điều đơn giản dễ làm để thay đổi cuộc sống, điều thứ 2 không nhiều người làm được – Ảnh 2.
Phương pháp này hứa hẹn sẽ làm tăng năng suất, giảm sự thâm hụt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Pomodoro được tạo ra với mục đích cải thiên việc quản lí thời gian cho bất kì ai làm bất cứ công việc gì, chúng ta có thể tận dụng từng phút để giúp công việc hiệu quả hơn. Thực tế, phương pháp này ưu tiên các nhiệm vụ, nghỉ thường xuyên và sử dụng các khối thời gian có thể quản lí được trong 25 phút.

Dưới đây là các bước thực hiện phương pháp Pomodoro:

Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.

Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.

Bước 3: Làm việc cho đến hết 25 phút.

Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.

Bước 5: Quay trở lại làm việc, cứ 25 phút lại nghỉ giải lao 5 phút.

Bước 6: Sau 4 lần nghỉ giải lao 5 phút thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).

Mỗi lần làm việc 25 phút được gọi là 1 Pomodoro. Phương pháp này thích hợp với những nhà phát triển, thiết kế hay những người làm trong các lĩnh vực sáng tạo như: viết sách, biên tạp viên, lập trình game, copywriter…

5. Xây dựng hệ thống ưu tiên

Có những ngày, vì một lí do nào đó mà tâm trạng bạn không thể tốt lên được nên bạn cứ tá hỏa vì những gì mình đang là và sẽ làm. Vì vậy, đặt ra các ưu tiên thực sự cần thiết để cải thiện năng suất, không chỉ cho một vài ngày trong tuần mà bất cứ ngày nào bạn đi làm. Hãy phân thành 2 loại nhiệm vụ: cực kì quan trọng cần hoàn thành ngay và có thể bất cứ lúc nào. Cách này sẽ kéo bạn khỏi cơn khủng hoảng chìm trong một đống công việc cần phải nộp cho sếp và bạn có thể giải quyết từng nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

6. Học ngồi thiền

7 điều đơn giản dễ làm để thay đổi cuộc sống, điều thứ 2 không nhiều người làm được – Ảnh 3.
Rất nhiều người tìm đến gym hay yoga để xả stress sau một ngày làm việc, tuy nhiên lại không ít người tìm đến thiền để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Thiền được chứng mình là mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tâm trí và tâm hồn mỗi người. Chỉ cần bỏ ra 10 phút mỗi ngày để tập thiền, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn khi làm việc, tập trung hơn trong những việc khó và từ đó kế hoạch sẽ diễn ra êm xuôi hơn,

7. Lập kế hoạch cá nhân

Đôi khi, muốn tiết kiệm vài giờ mỗi ngày để chăm sóc bản thân là điều không hề khó, chỉ là vấn đề liên quan đến tổ chức mà thôi. Rất nhiều người không hề nhận ra giá trị của kế hoạch làm việc hay lịch trình được thiết lập kỹ lưỡng. Tuy nhiên, đừng “bắt chước” kế hoạch của người khác mà hãy xây dựng một cái cho riêng mình, phù hợp với cả nhu cầu lẫn mong muốn của bạn.

Bạn chỉ cần dành ra tối đa 5 phút để lập kế hoạch hằng ngày cho bản thân, thậm chí hằng tuần, hằng tháng và cố gắng duy trì cho đến khi nó trở thành thói quen không thể bỏ được. Kế hoạch bạn lập ra không chỉ là công việc mà còn là những ưu tiên cho cá nhân, nhất là việc chăm sóc bản thân. Thời gian tập thể dục hay dành cho gia đình cũng quan trọng như các cuộc hợp đối tác hay kí hợp đồng vậy.

Theo trí thức trẻ