Kiến thức quản trị Đừng nói khởi nghiệp vì đam mê, nếu bạn chưa biết tới...

Đừng nói khởi nghiệp vì đam mê, nếu bạn chưa biết tới 4 lí do dưới đây

23
Một doanh nghiệp tốt không bao giờ quan tâm đến bạn hoặc niềm đam mê của bạn.


Ảnh minh họa

Tôi có thể không phải là người lãng mạn nhất thế giới, nhưng chắc chắn tôi là một người thực tế. Và trong lĩnh vực kinh doanh, startup, lối sống thực tế vô cùng hữu ích, đặc biệt là khi phần lớn các việc kinh doanh đều thất bại.

Điều này có nghĩa là tôi phải mất rất nhiều thời gian để phản đối ý tưởng, rằng bạn nên theo đuổi niềm đam mê của bạn với startup. Dưới đây là bốn lý do tại sao bạn không nên để cho niềm đam mê của bạn quyết định trong việc khởi nghiệp.

1. Bạn sẽ làm ít hơn những gì bạn muốn làm

Nếu bạn thích nướng, bạn nên mở một tiệm bánh! Nếu bạn yêu trẻ con, bạn nên mở một trường mẫu giáo! Mọi người đều nghĩ rằng nếu bạn thích làm điều gì đó, thì nên mở một doanh nghiệp. Nhưng thực tế bạn sẽ phải làm nhiều hơn những gì như thế.

Thực tế là khi bạn mở một startup, bạn phải điều hành kinh doanh, bạn phải làm và điều hành rất nhiều việc, từ marketing đến kế toán, quản lý nhân viên, các dịch vụ cho khách hàng và nhiều hơn nữa.

Vì vậy, sự thật phũ phàng là, cho tới tận cuối ngày, bạn sẽ chẳng hề có thời gian để làm những điều bạn thích, cho dù đó là nướng bánh hay dành thời gian cho trẻ con.

Trách nhiệm của bạn với tư cách một doanh nhân không phải là làm duy nhất một việc – mà là điều hành cả một doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn thích thú với việc kinh doanh mũ nón và muốn giải quyết những vấn đề quản lý kinh doanh lĩnh vực đó, và bạn nghĩ rằng nên chia nhỏ mọi thứ ra để làm, thì bạn đang đi đúng hướng. Nhưng, niềm đam mê của bạn có thể dẫn bạn đi lạc đường nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ dành tất cả thời gian để tập trung vào một việc nào đó cụ thể.

2. Niềm đam mê không trả được các hóa đơn

Cho dù bạn có niềm đam mê với các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hay cách nào khác đi nữa, nó không trả tiền cho bạn và bạn cũng không thể sử dụng nó như một loại tiền tệ để mua hàng hóa.

Đam mê không giúp bạn thuê được những nhân viên tuyệt vời. Đam mê không cần thiết cho việc tìm kiếm khách hàng. Đam mê không tạo ra hệ thống quản lý hiệu quả.

Trong khi bạn cần có một niềm đam mê khởi nghiệp để làm được những điều đó, đừng nghĩ rằng chỉ cần dựa vào niềm đam mê là mọi thứ sẽ thành hiện thực.

3. Bạn có thể dập tắt ngọn lửa đam mê

Đam mê thực sự rất tuyệt vì chúng là những điều khác biệt và phi thường. Chúng biến cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn.

Nhưng, không gì có thể dập tắt được ngọn lửa của niềm đam mê nhanh bằng việc kiếm sống từ chính niềm đam mê đó.

Nếu bạn có điều gì đó để giảm bớt căng thẳng hoặc thêm niềm vui cho cuộc sống của bạn, thì bạn có muốn trả tiền thức ăn trên bàn ăn của gia đình hoặc trả nợ thế chấp. Một khi bạn làm điều đó, nó thay đổi toàn bộ bản chất các mối quan hệ của bạn. Đôi khi, công việc có thể rất thú vị, nhưng nó vẫn được gọi là “làm việc”. Thêm vào đó, chúng ta cần có thời gian để thư giãn và tạo sự cân bằng trong cuộc sống của chúng ta.

Đam mê giống như một phép thuật, nhưng khởi nghiệp thì không như vậy. Bạn có nhớ khi Dorothy và các bạn của mình phát hiện ra rằng Phù thủy xứ Oz không phải là nhân vật toàn năng, mà là một kẻ thua cuộc. Cũng như khi các bạn phát hiện ra rằng ông già Noel không có thật. Hoặc, khi bạn nhận ra rằng bố mẹ mình không phải là những siêu nhân, họ cũng chỉ là những con người bình thường.

Thật tồi tệ, đúng không? Sở thích của chúng ta là thoát khỏi cuộc sống thực tế. Có một chút kỳ diệu và ảo tưởng trong đó. Khi bạn khởi nghiệp, bạn phải để ý tới cả những chi tiết nhỏ nhất. Điều đó sẽ khiến bạn gặp không ít sự thất vọng.

4. Khởi nghiệp thành công không phải từ bạn – hay niềm đam mê của bạn!

Hầu hết startup thành công là khi trên thị trường có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng, đó là vấn đề cần giải pháp để giải quyết – và một người có kinh nghiệm, có chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ giải quyết được vấn đề đó đúng thời điểm. Khởi nghiệp là bắt đầu từ nhu cầu của thị trường, chứ không bắt đầu từ bạn.

Hiện nay, chúng ta có nhiều sản phẩm và dịch vụ, chúng ta có cung nhiều hơn cầu, điều này làm cho bối cảnh kinh doanh ngày nay rất khác so với cách đây 50 năm. Nếu có một khoảng trống trong thị trường, khách hàng đang tuyệt vọng, và cần có một giải pháp, họ sẵn sàng trả tiền vì điều đó, đó là một tín hiệu tốt để bắt đầu khởi nghiệp.

Theo đam mê thì mọi thứ có thể hoàn toàn ngược lại. Đam mê là sự nuông chiều theo ý muốn và nhu cầu bản thân để làm cho bạn cảm thấy thỏa mãn.

Nếu bạn có đam mê, thì tốt hơn hết hãy nên tìm kiếm một công việc yêu thích hơn là việc mở một doanh nghiệp khi chưa chuẩn bị đủ mọi thứ cần thiết.

Theo trí thức trẻ