Đãi ngộ Lương sếp cao gấp 26 lần nhân viên, Việt Nam đứng đầu...

Lương sếp cao gấp 26 lần nhân viên, Việt Nam đứng đầu Châu Á về khoảng cách lương lãnh đạo – cấp dưới

78
Ở Việt Nam, khoảng cách lương giữa cấp lãnh đạo và nhân viên cấp thấp đang ở mức cao nhất trong khu vực Châu Á. Cụ thể, trung bình lương sếp Việt Nam cao gấp 26 lần lương nhân viên cấp thấp nhất trong cùng công ty, đại diện Mercer cho biết.


Ảnh minh họa

Đây là một trong những nội dung bà Kulapalee Tobing đến từ Mercer – công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự, chia sẻ khi công bố những thông tin về lương thưởng mới nhất của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các cấp bậc trong một công ty được chia thành 4 cấp, lần lượt từ thấp đến cao gồm: Nhân viên, Chuyên viên, Quản lý, và Lãnh đạo.

Trong đó, khoảng cách giữa mức lương của Lãnh đạo – cấp cao nhất và Nhân viên – cấp thấp nhất trong công ty thường dao động theo cấp số nhân.

So sánh trong khu vực Châu Á, khoảng cách lương giữa sếp và nhân viên ở Việt Nam đang ở mức cao nhất với 26 lần, cao hơn nhiều mức chênh lệch lương của các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia…

Bà Hoa Nguyễn – Giám đốc cấp cao của Talentnet – cho biết: Mức chênh lệch này ở Việt Nam là bình thường.

Bà lấy ví dụ ở cấp bậc nhân viên, nếu mới tốt nghiệp trung cấp chẳng hạn, mức lương lúc mới đi làm 6 triệu đồng/tháng. Nếu nhân số lương này lên 26 lần, mức lương sếp cùng công ty sẽ ở mức 156 triệu đồng/tháng. Giám đốc cấp cao hơn có thể đạt mức lương 200 triệu đồng/tháng.

“Đây chỉ là mức tính lương, chưa bao gồm thưởng và phụ cấp”, bà Hoa cho biết.

Theo Khảo sát lương 2017 do Talentnet – Mercer thực hiện, mức lương trung bình của các công ty trong nước thấp hơn 29% so với các công ty đa quốc gia.

Tỷ lệ chênh lệch về mức lương cơ bản hàng năm cho các vị trí khác nhau giữa Công ty đa quốc gia và Doanh nghiệp trong nước là 15% (cấp Nhân viên), 30% (Chuyên viên), và 41% (Quản lý).

Mức chênh lệch có xu hướng tăng ở cấp Quản lý dp các công ty đa quốc gia trả lương cao hơn cho vị trí quản lý cấp cao nhằm tương thích với mức độ đóng góp và phạm vi công việc. Mặt khác, các công ty trong nước có xu hướng linh hoạt trong việc chi thưởng để tăng cường khả năng thu hút ứng viên tài năng so với các công ty nước ngoài, cho nên mức lương khi không bao gồm thưởng của cấp bậc này tại công ty trong nước thấp hơn so với công ty đa quốc gia.

Mức lương dành cho cấp lao động phổ thông ở Việt Nam vẫn ở mức thấp, nhưng mức chi trả lương cho cấp quản lý (Senior) trở lên ở Việt Nam đã đắt đỏ hơn các nước Thái Lan hay Indonesia.

Khảo sát lương 2017 được thực hiện trên 592 công ty trong 16 ngành nghề từ Công nghệ, Hàng tiêu dùng, Dược phẩm, Hóa phẩm, Dược và Sản xuất…

Theo Trí Thức Trẻ