Con người Triết lý sâu sắc đằng sau việc luyện tập Yoga: Nguyên tắc...

Triết lý sâu sắc đằng sau việc luyện tập Yoga: Nguyên tắc để có sức khỏe tâm trí

41
Phần lớn mọi người đều biết rằng thực hành Yoga sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và cải thiện chức năng hoạt động của các hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, nội tiết nhưng ít ai biết được ý nghĩa sâu sắc đằng sau bộ môn này chính là khai sáng về tâm trí.


Ảnh minh họa

Sức khỏe tinh thần liên hệ rất mật thiết đến sức khỏe của cơ thể. Những nghiên cứu y khoa gần đây tiết lộ rằng hơn 80% các bệnh tật đều do tinh thần mà ra.

Để có được tinh thần sáng suốt, tâm an tịnh, chúng ta phải tuân thủ một số nguyên tắc của thói quen tinh thần để giúp ta giữ được mối tương quan hài hòa với mọi người cũng như với chính mình. Những nguyên tắc này được gọi là Yama – Niyama. Nó làm nền tảng vững chắc trong việc luyện tập Yoga. Nó giúp ta tăng cường sức mạnh bên trong cũng như giữ thái độ tích cực trước mọi sự việc.

Yama (có nghĩa là “sự kiểm soát”) – Những nguyên tắc để có sự hài hòa trong xã hội, thái độ tương quan với thế giới xung quanh

1. Không làm tổn hại

Không gây đau đớn hay tổn hại người khác bằng tư tưởng, lời nói hay hành động. Khi ta làm tổn hại người khác thì chính chúng ta cũng thấy bất ổn. Mỗi hành động đều có hành động phản lại (hậu quả). Hành động tốt tạo ra hậu quả tốt. Hành động xấu tạo ra hậu quả xấu.

Ngoại lệ: Khi chính cuộc sống của chúng ta bị đe dọa thì chúng ta phải bảo vệ hạnh phúc của chúng ta.

2. Sự thật nhân đức

Hãy nói với người khác với tinh thần đem lại lợi lạc cho họ. Tâm của chúng ta phải đầy chân thật, lời nói chúng ta cũng vậy. Nhưng trong trường hợp nếu chúng ta nói sự việc có thật, có thể làm hại cho người khác thì ta nên nó sự thật nhân đức, dù nó có thể không hoàn toàn là sự thật.

Chẳng hạn: bác sĩ nói với bệnh nhân ung thư, thầy giáo nói với học sinh chậm tiến bộ bằng sự thật nhân đức. Không nên áp dụng cho bất kỳ lý do ích kỷ nào

3. Không ăn cắp

Không chiếm hữu về vật chất hay tinh thần những gì thuộc về kẻ khác, không cướp đoạt những cái được hưởng của kẻ khác.

Chẳng hạn: ăn cắp bằng hành động hay bằng tư tưởng, không trả tiền vé xe buýt, bán hàng giả, bóc lột kẻ khác…

4. Nhìn thấy cái VĨ ĐẠI trong tất cả

Hãy đối xử với tất cả những vật khác nhau mà ta liên hệ đến, như là những biểu hiện khác nhau của tâm thức vũ trụ mà không xem như những vật thô thiển. Tâm thức vũ trụ có trong nhân loại, trong cây cối, không chỉ bằng xương bằng thịt. Cũng có nghĩa là chúng ta đối xử với tất cả sinh vật bằng Tình Thương Yêu và Lòng Kính Trọng.

5. Cuộc sống giản đơn

Hãy giữ một mức sống đơn giản và vừa phải, không chạy theo những tiện nghi xa xỉ, không cần thiết cho sự bảo vệ cuộc sống. Của cải vật chất có hạn, nếu người nào tích trữ quá nhiều sẽ không còn đủ cho người khác. Tiêu chuẩn đời sống vốn dĩ thay đổi theo thời gian, không gian và con người.

Ví dụ: xe hơi là sang trọng đối với người Việt, nhưng rất thông thường ở Châu Âu, Mỹ.

Niyama (những nguyên tắc để phát triển cá nhân) – Thái độ đối với chính mình

1. Sạch sẽ

Giữ sạch sẽ thân thể, trí óc và môi trường. Quần áo, thân thể và môi trường dơ bẩn, gây ảnh hưởng trí tuệ và sức khỏe. Điều quan trọng là giữ sạch sẽ chung quanh ta, đồng thời giữ tư tưởng của ta trong sáng vậy.

2. Sự mãn nguyện tinh thần

Hãy cố gắng tối đa để tiến bộ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, nhưng phải duy trì sự mãn nguyên và quân bình về tâm trí. Hãy thấy cái tốt trong mọi trường hợp các bạn đang gặp phải mà không hề mất quân bình tâm trí.

Ví dụ: đối với một sinh viên, hãy học thật chăm nhưng chấp nhận kết quả dù như thế nào, đừng ganh tị sự thành công của kẻ khác hoặc tự trách mình.

3. Phụng sự kẻ khác với sự hy sinh

Hãy chịu mọi khó khăn về vật chất lẫn tinh thần để đem lại phúc lợi cho tha nhân. Chỉ nghĩ về mình làm cho tâm ta trở nên hẹp hòi và nhỏ bé. Tinh thần phụng sự, vị tha sẽ mở rộng tâm ta. Khi chúng ta giúp đỡ tha nhân chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Đôi khi chúng ta cũng phải hy sinh những tiện nghi vật chất và tình thần của chúng ta để làm vơi đi những thống khổ của người khác. Phụng sự không chỉ cho con người mà còn cho thú vật và cây cỏ nữa.

4. Học tập sự khôn ngoan

Hãy học tập để gặt hái sự hiểu biết rõ ràng về ý nghĩa cơ bản của kinh sách. Chúng ta nên bỏ một ít thời gian hàng ngày để đọc những truyện viết của các nhà hiền triết để thu được kiến thức hầu giúp ta tiến bộ trong cuộc sống.

5. Luyện tập đều đặn và tập trung tư tưởng

Hãy luyện tập “tập trung tư tưởng” đều đặn ngày 2 lần. Điều này giúp ta tự hiểu biết mình để phát triển khả năng tiềm tàng trong ta, rộng mở tâm ta và để ngày càng là những con người tốt hơn cho đến khi chúng ta trở nên hoàn thiện. Nguồn an lạc, tình thương, hạnh phúc, tri thức đang nằm sâu bên trong chúng ta. Việc luyện tập, tập trung tư tưởng đều đặn biến đổi chúng ta chẳng khác nào mài tảng đá để có kim cương vậy.

Mười nguyên tắc này là những nguyên tắc chỉ đạo cho thấy thái độ (sống) của chúng ta bên trong cũng như bên ngoài. Nó rất thực tiễn để áp dụng. Yama – Niyama giúp chúng ta có những thái độ tích cực đối với mọi người nhân cũng như đối với chính ta. Đây là một trong những bí quyết để đạt được CHÂN HẠNH PHÚC mà Yoga mạng lại.

* Theo tài liệu “Yama – Niyama: Những nguyên tắc để có sức khỏe tâm trí”

Theo Trí Thức Trẻ