Kiến thức quản trị Cách phân loại các phần mềm ERP ở Việt Nam

Cách phân loại các phần mềm ERP ở Việt Nam

116
Hiện nay, các nhà cung cấp phần mềm ERP ở Việt Nam với nhứng ưu điểm và đặc trưng riêng đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất, tạo ra nguồn lực mạnh cũng như giá trị cạnh tranh trên thị trường. Có nhiều cách để phân loại khi đề cập đến các phần mềm ERP ở Việt Nam. Nếu bạn vẫn chưa biết khái niệm ERP là gì thì tham khảo tại đây: https://amis.misa.vn/1353/phan-mem-erp/ 
Dưới đây là một số cách phân loại phần mềm ERP thường gặp:

1. Phân loại theo nhà cung cấp

Phần mềm ERP của các nhà cung cấp nước ngoài

Đối với một dự án ERP, ngoài chi phí cho bản quyền phần mềm, chi phí cho nhà tư vấn triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức cho việc triển khai ERP.
Ưu điểm lớn nhất của phần mềm ERP nước ngoài thường có bề dầy kinh nghiệm và đã áp dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Thêm vào đó, sản phẩm được xây dựng trên nền tảng công nghệ cao cộng với quy trình quản lý được chuẩn hóa.

Đặc biệt: trong hệ thống ERP, Kế toán thường là module quan trọng nhất. Module này là đầu mối trung tâm của dữ liệu, có nhiệm vụ hạch toán các nghiệp vụ phát sinh và in ra các báo cáo theo đúng chế độ, chuẩn mực kế toán Việt Nam. Do vậy, hệ thống của các nhà cung cấp ngoài thường không đáp ứng được yêu cầu này.

Có một thực tế rằng: rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh, nhà máy ở Việt Nam dùng chung các phần mềm nước ngoài với cả hệ thống vẫn cần những phần mềm của Việt Nam để lên các báo cái tài chính phù hợp.

Rất nhiều nhà cung cấp phần mềm ERP ở Việt Nam hiện nay được các doanh nghiệp tin dùng

Phần mềm ERP của các nhà cung cấp trong nước

CNTT phát triển, những doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng đủ khả năng tự thiết kế những phần mềm ERP “thuần Việt”. Với những phần mềm này được thiết kế phù hợp với năng lực, trình độ của nhân sự Việt Nam.

Một trong những thế mạnh hiển nhiên của các phần mềm ERP trong nước là các quy trình xử lý tài chính kế toán trên phần mềm đều dễ dàng tuân thủ theo chuẩn mực kế toán Việt Nam hiện hành cũng như cập nhật kịp thời và nhanh chóng những thay đổi liên tục của các thông tư, quyết định, hướng dẫn… của chế độ kế toán trong nước.

NHẬN BÁO GIÁ PHẦN MỀM ERP

2. Phân loại hệ thống ERP theo chi phí đầu tư

Chi phí là 1 vấn đề không thể không nhắc tới khi triển khai dự án ERP. Một hệ thống ERP quốc tế giá sẽ cao hơn nhiều lần so với ERP nội địa tự phát triển, đi kèm đó là những lợi ích lâu dài. Việc phân loại ERP theo chi phí cũng khá rõ rệt:

Các phần mềm ERP chi phí thấp như ERP dưới dạng website, được các công ty đặt hàng viết theo yêu cầu, do một số team triển khai trong nước thực hiện. Tuy các dự án này có chi phí thấp, nhưng độ rủi ro cao do thiếu tính chuyên nghiệp, dễ phát sinh các chi phí ẩn, và đặc biệt là không có tính bảo mật cao.

Các phần mềm ERP chi phí tầm trung được thiết kế và hoàn thiên bởi các đơn vị triển khai lớn trong nước. Thông thường tính ổn định và khả năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp của loại phần mềm này sẽ khá cao, nhưng các nơi triển khai họ thường không triển khai toàn bộ các chức năng của hệ thống ERP mà thường chỉ có 1 số phân hệ như Kế toán tài chính, bán hàng, mua hàng, kho…

Các giải pháp ERP chi phí cao của nước ngoài, quy trình chuẩn và độ uy tín cao, triển khai hầu hết các phân hệ, chủ yếu dùng cho các doanh nghiệp lớn, nhiều chi nhánh và các công ty đa quốc gia. Với loại này, tính bảo mật và khả năng tùy biến theo yêu cầu doanh nghiệp cao tuy nhiên khả năng triển khai thành công lại phụ thuộc vào đơn vị triển khai (và vô số thứ khác như chi phí, nhân sự, quy trình và tính định hướng của doanh nghiệp).
NHẬN BÁO GIÁ PHẦN MỀM
Là một hệ thống phần mềm quản trị dành cho các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, AMIS.VN phù hợp triển khai cho dơn vị thuộc mọi lĩnh vực: Thương mại, Dịch vụ, Xây lắp, Sản xuất. Sản phẩm uy tín, chất lượng được cung cấp bởi công ty có nhiều kinh nghiệm và quy trình phát triển sản phẩm hiện đại. Với giao diện đẹp, đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng và giá cả hợp lý, AMIS.VN chắc chắn là một sự lựa chọn tốt trong số các phần mềm ERP ở Việt Nam hiện nay./.