Giỏ hàng (0)
Tổng đài tư vấn hỗ trợ khách hàng: 19008677

Hướng dẫn kế toán hạch toán chi phí quảng cáo Google, Facebook mới nhất

Ngày tạo: 12/08/2019 1:54:54 CH - Số lần đọc: 1491
Cùng với sự phát triển của xã hội, việc đầu tư vào marketing đặc biệt là chi phí cho quảng cáo Google, Facebook trở thành khoản chi phí thường xuyên tại nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là 2 đơn vị hoạt động xuyên quốc gia, chỉ chấp nhận thanh toán qua 2 loại thẻ là Visa/mastercard và không xuất hóa đơn GTGT. Vậy đối với các khoản chi phí này thì kế toán cần thực hiện hạch toán như thế nào?


1. Doanh nghiệp ký kết hợp đồng quảng cáo đối với các đơn vị quảng cáo trong nước


Đối với các đơn vị quảng cáo trong nước cần các hồ sơ, chứng từ sau:  
  • Hợp đồng cung cấp dịch vụ
  • Hóa đơn (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo phải xuất hóa đơn, nếu sử dụng hóa đơn VAT thì thuế suất VAT là 10%)
  • Biên bản nghiệm thu hợp đồng quảng cáo
  • Chứng từ thanh toán
Cách hạch toán:
Nợ TK 641 (TT200)
Nợ TK 6421 (TT133)
Nợ TK 1331
Có TK 111, 112, 131

hạch toán chi phí quảng cáo

2. Doanh nghiệp ký kết hợp đồng quảng cáo đối với các đơn vị quảng cáo nước ngoài


Thông thường, các nhà mạng/nhà quảng cáo quốc tế (không đăng ký thuế tại Việt Nam) không có Hợp đồng dạng văn bản giấy và Hoá đơn của Việt Nam mà thường có các điều khoản giao kết ngay trên trang quảng cáo.

Theo đó, nếu khách hàng có nhu cầu quảng cáo và chấp nhận các quy định về thời gian, phương thức, mức tiền chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng,… thì sẽ tiến hành thực hiện (mua) dịch vụ của nhà cung cấp. Do đó, bộ chứng từ cần thiết để doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ bao gồm:

  • Quy chế của doanh nghiệp về việc mua các dịch vụ qua mạng, trong đó có quảng cáo phù hợp với các Luật
  • Tờ trình nhu cầu chạy quảng cáo của bộ phận kinh doanh cần quảng cáo với cấp trên, kèm theo bản in các điều khoản mà nhà mạng/trang quảng cáo đó đưa ra (giá cả, phương thức quảng cáo, cách trả tiền, thời gian chạy quảng cáo,…) được lãnh đạo DN phê duyệt
  • Biên bản báo cáo nghiệm thu của bộ phận phụ trách hoặc bằng chứng chứng minh quảng cáo của doanh nghiệp hoàn thành theo hợp đồng trên
  • Chứng từ thanh toán: Sao kê ngân hàng kèm uỷ nhiệm chi, séc của DN chứng minh việc DN thanh toán tiền trả cho trang quảng cáo
  • Tờ khai hải quan và chứng từ nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 78/2014 và số 103/2014.
Sau khi khai và nộp hộ thuế GTGT nhà thầu nước ngoài, doanh nghiệp được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với khoản thuế GTGT nộp thay cho nhà thầu nước ngoài và tiến hành hạch toán như sau:

Cách hạch toán: 
  • Khi phát sinh chi phí quảng cáo với bên nhà mạng/ trang quảng cáo nước ngoài:
Nợ TK 641,642
Nợ TK 1331
Có TK 331
  • Hạch toán thuế nhà thầu phải nộp thay:
Nợ TK 331
Có TK 3338
  • Khi nộp thuế nhà thầu:
Nợ TK 3338
Có TK 111, 112
  • Khi thanh toán cho nhà cung cấp:
Nợ TK 331
Có TK 112

Lưu ý:
Vì tất cả các hóa đơn, biên lai do Google hoặc Facebook cung cấp đều chưa có thuế GTGT (VAT) nên khi kê khai thuế nhà thầu, doanh nghiệp phải kê khai đầy đủ 2 chỉ tiêu là: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu và Tỷ lệ (%) thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế, đồng thời phải nộp đủ tiền thuế trên tờ khai thì mới được xác nhận là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

  • Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu đối với ngành kinh doanh dịch vụ là: 5%
  • Khoản 2a, điều 12, Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 06 tháng 08 năm 2014.
  • Tỷ lệ (%) thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế đối với ngành kinh doanh dịch vụ là: 5%
  • Khoản 2a, điều 13, Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 06 tháng 08 năm 2014
form-news


Thẻ: hạch toán chi phí quảng cáo, hạch toán chi phí quảng cáo Google và Facebook, hướng dẫn hạch toán chi phí quảng cáo, hạch toán chi phí quảng cáo mạng xã hội

Ý kiến khách hàng đối tác

 Ông Dương Long Thành
Ông Dương Long Thành
Tổng Giám đốc - Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi
“Sử dụng AMIS.VN của MISA, công tác quản trị doanh nghiệp đã được hỗ trợ rất lớn, ngồi ở trụ sở chính, BLĐ có thể theo dõi được báo cáo kết quả kinh doanh của từng nhân viên, từng sàn giao dịch, từng dự án, giúp BLĐ có những quyết định, chính sách đúng đắn theo từng thời điểm của từng chiến dịch cũng như liên quan đến kế hoạch chung của công ty”
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN