Đào tạo Thuê chuyên gia làm việc: Cái giá 5 sao

Thuê chuyên gia làm việc: Cái giá 5 sao

21
Khi bà Phan Thuý Hương (ảnh), chủ kinh doanh kem Monte Rosa ra mắt Công ty tàu du lịch 5 Star Express và mời các ông Diệp Khai Vĩ, Stephen Kerslake,

Ảnh minh họa

Võ Ngọc Tùng… về làm việc, những người bạn giới doanh nhân thắc mắc: “Doanh nghiệp nhỏ, mời các nhà quản lý của khách sạn 5 sao, công ty bảo hiểm đa quốc gia về, làm sao trả lương? Quy mô công ty nhỏ liệu có phù hợp?”.
Cái giá của 5 sao
“Tôi gọi họ là chuyên gia 5 sao. Tính chuyên nghiệp và cách tổ chức bộ máy, sắp xếp công việc cho tôi cảm giác an tâm và tự tin về dự án mới của mình”, bà Hương nói.
Mỗi kế hoạch, chương trình đưa ra, các chuyên gia đều có nghiên cứu từ thực tế thị trường, các tài liệu khoa học để làm cơ sở thuyết phục hội đồng quản trị công ty đồng ý. Chẳng hạn để tính được hành trình từ Tp.HCM đến Nha Trang: 6g20 – 14g45, ông Hải Ninh dựa vào dữ liệu: 95% khách đến Nha Trang bằng máy bay hoặc ô tô, chỉ có 5% đi tàu hoả; số lượng khách đi ban ngày chiếm trên 90%
so với khách đi ban đêm; kết hợp với cách tính giờ của khách sạn là trả phòng trước 12 giờ trưa; điểm thức giấc thích hợp của nhiều người là 5g30 sáng…
Các chuyên gia chủ động đưa ra phong cách dịch vụ mới, tuyển người và huấn luyện nhân viên. Để khách bước chân lên tàu đã là đi du lịch, họ xây dựng chương trình theo từng phút, tính toán món ăn, trò giải trí sao cho khách hễ lên tàu thì sẽ phải chi thêm tiền để tiêu dùng các dịch vụ.
Đôi bên cùng có lợi
Bà Hương kể: “Trong quá trình trao đổi, bàn bạc công việc, với mỗi ý tưởng các chuyên gia này đều trao đổi, bàn bạc và thảo luận rất kỹ, nhiều lúc đưa ra ý kiến trái ngược nhau… nhưng đến khi bắt tay vào việc thì từng khâu, từng công đoạn họ đều kiểm tra nghiêm ngặt và phối hợp với nhau xuyên suốt”.
Bà nhấn mạnh: “Điều này khác với những nhân viên công ty, họ cho rằng mình là người đi làm thuê, chủ đưa ra ý kiến thì họ làm theo và không phản đối… để kết quả thế nào chỉ chủ công ty chịu”.
Nếu so với trả lương cho một nhân viên làm việc lâu năm khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, trả lương cho các chuyên gia 5 sao chỉ hơn vài lần, nhưng lợi ích mà họ mang lại gấp hàng chục lần dù vẫn còn thấp hơn mức lương họ đang làm ở đơn vị cũ.
Bà Hương phân tíc: “Ngoài lương, tôi cam kết khi dự án thành công và có lãi sẽ chia thêm lợi nhuận. Bản thân các chuyên gia đi làm việc không hoàn toàn vì thu nhập, mà họ hứng thú với các thử thách mới, họ muốn khẳng định uy tín với cộng đồng và ghi vào lý lịch là người that gia xây dựng dự án tàu du lịch hiện đại đầu tiên của Việt Nam. Đôi bên cùng có lợi”.