Tin tức lưu trữ Chủ tịch Lữ Thành Long: “Để phát triển phần mềm phải có...

Chủ tịch Lữ Thành Long: “Để phát triển phần mềm phải có đủ đam mê, sáng tạo và cả sự “vật vã” để tạo ra sản phẩm tốt!

120
Chủ tịch Lữ Thành Long nhận định, làm sản phẩm là bài toán cực kỳ khó, vô cùng thách thức, để phát triển được, điều kiện cần đầu tiên là doanh nghiệp phải có đủ đam mê, đủ sức sáng tạo cũng như có đủ sự “vật vã” để tạo ra một sản phẩm tốt cho xã hội hay không?

Chủ tịch HĐQT Lữ Thành Long (bên phải) và Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Hoàng (bên trái) luôn ấp ủ đam mê tạo ra sản phẩm phần mềm tiện tích cho xã hội

Tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam mới đây, Bộ TT&TT đã nêu rõ định hướng, cách tiếp cận mới: doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ đi ra toàn cầu, giải quyết các bài toán toàn cầu. Trong tiến trình này, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ làm chủ và “Make in Vietnam” toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ để không chỉ sử dụng mà còn đóng góp công nghệ mới cho thế giới.

Trong trao đổi với báo chí tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn trước đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã lấy trường hợp của MISA với Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA SME.NET được phát triển theo đặc thù hệ thống kế toán tài chính Việt Nam để minh chứng cho nhận định các doanh nghiệp công nghệ Việt có cơ hội hội lớn để làm ra các sản phẩm giúp giải những bài toán, vấn đề của Việt Nam nhờ am hiểu thị trường.


Chủ tịch Lữ Thành Long là diễn giả đầu tiên trình bày tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019 diễn ra vào ngày 9/5/2019 vừa qua
Từ thực tế của MISA, Chủ tịch đã khẳng định: “Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để giải quyết các bài toán lớn cho đặc thù Việt Nam mà các doanh nghiệp nước ngoài không thể làm được. Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam cũng hoàn toàn có thể làm chủ và ứng dụng thành công các công nghệ mới nhất của Blockchain, AI, Machine Learning… vào các sản phẩm. Bản thân MISA không chỉ làm sản phẩm sử dụng tốt tại Việt Nam mà còn có thể bán được ra nước ngoài, ví dụ như phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK của MISA đã có mặt tại 10 nước như Đức, Myanmar, Mỹ, Nhật…”.
Tuy nhiên, để phát triển được, doanh nghiệp công nghệ Việt cần có đủ đam mê, đủ sức sáng tạo cũng như có đủ sự “vật vã” để tạo ra một sản phẩm tốt cho xã hội hay không? “Về phía Chính phủ, tôi nghĩ rằng không có một chính sách nào tuyệt vời hơn là Chính phủ chính là một thị trường chi tiêu, giúp làm bệ đỡ cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt đứng vững và từ đó bước chân ra thế giới”, Chủ tịch đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình với giới truyền thông bên lề Diễn đàn.

Chủ tịch Lữ Thành Long chia sẻ với báo chí bên lề Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam
Nhấn mạnh việc làm sản phẩm công nghệ là bài toán cực kỳ khó, vô cùng thách thức, với cương vị là nhà sáng lập, là người đặt những phép cod đầu tiên trên Phần mềm kế toán MISA SME.NET, Chủ tịch đã khẳng định rằng khi làm một dự án out source, doanh nghiệp chỉ cần hoàn thành dự án đó theo đơn đặt hàng của đối tác là đủ; còn khi làm một sản phẩm công nghệ thì doanh nghiệp phải nghĩ đến chuyện làm sao để cả xã hội sử dụng được sản phẩm này, làm sao để cạnh tranh được với những sản phẩm trong nước khác và cả sản phẩm nước ngoài. Vì thế, đây là một bài toán vô cùng khó, đòi hỏi những người làm sản phẩm phải có sự sáng tạo, đồng thời cũng phải rất am hiểu đặc thù của thị trường Việt thì mới có thể tạo ra sản phẩm giải bài toán Việt có hiệu quả mà lại cạnh tranh được với nước ngoài.

Công nghệ thay đổi liên tục, có thể chúng ta thành công ở đỉnh cao ngày hôm nay, điều đó không có nghĩa rằng ngày mai chúng ta vẫn thành công. Do đó, cuộc đua của các doanh nghiệp công nghệ ngày càng rút ngắn về mặt thời gian, đòi hỏi doanh nghiệp ngay khi đang triển khai sản phẩm này thì đã phải có hàng loạt nghiên cứu cho sản phẩm mới bắt kịp với xu thế của thế giới, bắt kịp được nhu cầu của xã hội trong tương lai.

Hiện nay khi bắt đầu làm một sản phẩm, người ta không còn nghĩ đến chuyện chỉ là sản phẩm đáp ứng nhu cầu của một địa phương, bởi với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết. Vì vậy, những bài toán dùng công nghệ giải quyết tốt ở Việt Nam thì hoàn toàn có cơ sở để mang ra thị trường nước ngoài. “Cũng bởi thế, khi bắt đầu nghiên cứu, phát triển một sản phẩm thì doanh nghiệp đã phải nghĩ ngay đến chuyện trong thời gian tới, sau khi đứng vững ở trong nước, sẽ đưa sản phẩm ra nước ngoài bằng cách nào”, Chủ tịch chia sẻ.

Nhận định người Việt Nam có thế mạnh là rất thông minh, cần cù, vị thuyền trưởng của chúng ta luôn tin tưởng rằng: “Chúng ta có đủ tự tin để giải quyết các bài toán của Việt Nam một cách rất có hiệu quả và cũng trên cơ sở đó, cùng với sự lớn mạnh của đất nước, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nói chung và doanh nghiệp phần mềm nói riêng cũng đang phát triển rất mạnh mẽ, tôi tin rằng trong tương lai không xa Việt Nam chúng ta sẽ là một cường quốc về công nghệ, có nhiều sản phẩm triển khai thành công ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Sau 25 năm phát triển, “giỏ” sản phẩm, giải pháp do MISA phát triển đã lên tới con số gần 20 và không chỉ dừng lại lĩnh vực tài chính kế toán mà hiện đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, có thể kể đến những sản phẩm công nghệ thuần Việt tiêu biểu do MISA làm như: phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ MISA SME.NET, phần mềm quản lý cán bộ QLCB.VN, phần mềm quản lý trường học QLTH.VN, phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN, phần mềm quản lý tài sản QLTS.VN, phần mềm quản lý hộ tịch HOTICH.VN, phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn, phần mềm quản trị doanh nghiệp AMIS.VN… Đặc biệt, các sản phẩm của doanh nghiệp này đã ứng dụng thành công những công nghệ mới AI, Blockchain… để giải quyết các bài toán đặc thù Việt Nam và được đánh giá có mức giá phù hợp với người dùng trong nước.



Đội ngũ CBNV khối sản xuất cùng giơ cao nắm đấm quyết tâm trước các mục tiêu năm 2019 tại Lễ tổng kết các hoạt động năm 2018
Hy vọng rằng hơn 1500 anh chị em MISA nói chung cũng như các anh/chị thuộc khối sản xuất nói riêng hãy luôn tin tưởng rằng chúng ta có đủ sự thông minh, tài trí, cần cù, chỉ cần chúng ra có đủ đam mê, nhiệt huyết và cả sự “vật vã” thì chắc chắn các sản phẩm của MISA, sản phẩm do chính chúng ta tạo ra sẽ là những sản phẩm tốt góp phần vào sự phát triển của Công ty, của nền kinh tế Việt Nam cũng như phát triển bản thân, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội./.